วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันจันทร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 10.30 - 12.30 น.
**ไม่มีการเรียนการสอน**

วันพฤหัสบดี ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 11.30 - 14.30 น.
          เริ่มต้นด้วยการเช็คชื่อเข้าเรียน และพูดคุยกันเพื่อรอเพื่อนมาครบและได้คุยเรื่องการออกไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ด้วย
          จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษานั่งเป็งรูปตัวยู และทำท่าทางบริหารสมอง ไม่ว่าจะเป็นท่าโป้ง-ก้อย ท่าจีบ-เอล ท่า1-10 เป็นต้น จากนั้นก็ได้ทำการอบอุ่นร่างกายโดยการยืด อาจารย์ได้บอกว่าท่าทางการเคลื่อนไหวที่นักศึกษาคิดจะออกไปแนวทางแอโรบิคมากกว่า อาจารย์จึงสอนท่าทางการเคลื่อนไหวแบบที่บริหารสมองได้ด้วย โดยเรียกว่าเบนยิม คือคล้ายๆแอโรบิคแต่จะทำช้ากว่าและได้ใช้สมองซีกซ้าย ซีกขวามากกว่า





จากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเกี่ยวกับการให้จังหวะสัญญาณการเคลื่อนไหวโดยการเคาะจังหวะ ถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ให้เด็กก้าวไปทางทิศใดก็ได้ 1 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กก้าวไปทางทิศใดก็ได้ 2 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ หลายๆ ครั้ง ให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆ โดยไม่ให้ชนกับกับเพื่อนและเมื่อได้ยินสัญญาณเคาะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุด ให้เด็กลองทำตามคำสั่งก่อน ถ้าเด็กไม่เข้าใจให้ครูอธิบายให้อีกครั้ง 
ขั้นตอนการสอนการเคลื่อนไหวและจังหวะให้กับเด็กคือ 
           1. ให้เด็กหาพื้นที่เป็นของตัวเองอาจใช้เทคนิคคำพูดว่าเด็กๆหาบ้านของตัวเองได้หรือยัง เป็นต้น
           2. ตั้งกติกาต่างๆ เช่นห้ามเคลื่อนไหวโดนเพื่อน และให้ฟังคำสั่งครูให้จบก่อนจึงจะปฏิบัติตามได้

อาจารย์ให้อาสาสมัครออกไปแสดงให้เพื่อนดูเป็นตัวอย่าง จากนั้นก็ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน ไปทำตามที่ครูสอน
กลุ่มที่ 1 
คุณครูพลอย


กลุ่มที่ 2 
คุณครูเลย์


กลุ่มที่ 3
คุณครูแตงโม


กลุ่มที่ 4
คุณครูส้มโอ


           เมื่อครบทุกกลุ่มแล้วอาจารย์ก็ได้พูดสรุปการสอนเคลื่อนไหวอีกครั้งและสั่งการบ้านให้นักศึกษาไปฝึกการสอนเคลื่อนไหวตามจังหวะมาสัปดาห์หน้าจะให้สอนทีละคน

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
          ได้รับความรู้เรื่องการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ขั้นตอนการสอน เช่น การให้เด็กหาพื้นที่เป็นของตนเอง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้ เช่น เราอาจจะปรับเปลี่ยน การเคาะ 1 ครั้ง ให้ทำท่าเป็นสัตว์ต่างๆ และกระโดดไป 1 ก้าว เป็นต้น ถือว่าสามารถนำไปต่อยอดได้มากมาย

 การประเมิน 
ประเมินตนเอง
          เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและไม่รบกวนเพื่อนในเวลาเรียน ทำกิจกรรมการเรียนสอนอย่างเต็มที่ ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
          เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และมีความตั้งใจเรียน และทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์สั่ง
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
          อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาตั้งใจสอนและมีความเป็นกันเอง จึงทำให้บรรยากาศการเรียนการสอนไม่ตึงเครียดมาก มีการเตรียมกิจกรรมการสอนมาเป็นอย่างดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น