ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกของนางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันพุธ ที่ 27 เมษายน 2559 เวลา 08:30 - 11:30 น.
(เรียนชดเชย)

กิจกรรมการเรียนการสอน 
          การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในรายวิชาการเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยมีองค์ประกอบคือ ชื่อกิจกรรม วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม สาระสำคัญ (สาระที่ควรเรียนรู้,ประสบการณ์สำคัญ) วิธีการดำเนินกิจกรรม สื่อ การวัดและประเมินผล และการบูรณาการ ซึ่งการเขียนการดำเนินกิจกรรมนั้น ต้องเขียนอย่างละเอียด เพื่อความเข้าใจ จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มกัน 5 คนเพื่อช่วยกันระดมความคิดการเขียนแผนในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ โดยมีการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ 


วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 18 เมษายน 2559 เวลา 10:30 - 12:30 น.

กิจกรรมการเรียนการสอน
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการสอนแบบกลุ่มในกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลง โดยอาจารย์ได้ให้หน่วยการสอนในแต่ละกลุ่มแตกต่างกันออกไป มีทั้งหมด 4 กลุ่ม มีหน่วยครอบครัว หน่วยโรงเรียน หน่วยร่างกาย และหน่วยผลไม้ แล้วให้เลือกเพลงที่สอดคล้องกับหน่วยนั้นๆ มาให้เด็กได้เคลื่อนไหวประกอบเพลง โดยกลุ่มของดิฉันได้หน่วยของครอบครัว จึงเลือกเพลงพี่น้องกัน โดยมีเนื้อเพลงว่า บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย มีทั้ง น้า อา พี่ และน้องมากมาย ทุกคนสุขสบายเราเป็นพี่น้องกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มนั้นก็หาเพลงที่สอดคล้องกับหน่วยของตนเองมาและสมมติสอนเพื่อนในกลุ่ม โดยมีขั้นตอนการสอนคือ เริ่มจากการสอนแบบเคลื่อนไหวพื้นฐานก่อน (สามารถทำได้หลายหลาย เช่น การสไลด์ การเขย่ง การก้าว การกระโดด เป็นต้น) แล้วตามด้วยให้เด็กนั่งลง จะให้เด็กกลับมานั่งที่ของตัวเองหรือนั่งลงเลยก็ได้ จากนั้นก็แนะนำเพลงกับเด็กและร้องเพลงให้เด็กฟัง สอนเด็กร้องเพลง แล้วให้เด็กๆช่วยกันร้องเพลงแล้วยืนขึ้นทำท่าทางประกอบเพลง และสุดท้ายคือการผ่อนคลาย

เริ่มต้นด้วยกลุ่มหน่วยครอบครัวสอนโดยครูส้ม





กลุ่มที่ 2 หน่วยร่างกาย สอนโดยครูปอย





กลุ่มที่ 3 หน่วยโรงเรียน สอนโดยครูส้มโอ





กลุ่มที่ 4 หน่วยผลไม้ สอนโดยครูการ์ฟิลด์



จากนั้นอาจารย์ได้สอนการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ โดยมีวิธีการสอนคือ เริ่มจากการเคลื่อนแบบพื้นฐานเช่นเดิม คือ การก้าว การกระโดด เป็นต้น ในวันนี้อาจารย์ได้ให้เทคนิคการสอนเคลื่อนไหวโดยใช้แขนหรือใช้ส่วนต่างๆของร่างกายก็ได้


จากนั้นก็แนะนำอุปกรณ์ที่จะให้เด็กใช้ โดยต้องให้ครบกับจำนวนของเด็กวิธีการแจกอุปกรณ์มีหลายวิธี เช่น วางอุปกรณ์ไว้หน้าห้องแล้วให้เด็กออกมาหยิบทีละคน หรือครูจะแจกให้เด็กทีละคนเลยก็ได้ 


ต่อมาก็ครูก็ให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่วมกับอุปกรณ์ เช่น ริบบิ้น ให้ใช้มือจับแล้วแกว่งไปมา หมุน หรือให้เด็กเคลื่อนไหวอย่างอิสระ โดยอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวกับอุปกรณ์อาจจะใช้อุปกรณ์ที่หาง่ายๆ ได้ในห้องเรียน เช่นผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้ากันเปลื้อน ตุ๊กตา หรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เป็นต้น แต่อุปกรณ์นั้นต้องให้เป็นอุปกรณ์ที่คล้ายๆกัน 


ต่อมาให้เด็กนั่งแล้วเก็บอุปกรณ์ทีละคนหรือครูจะเก็บกับเด็กทีละคนก็ได้ และสุดท้ายคือการผ่อนคลาย
**วันพฤหัสบดีทดสอบสอนเป็นคู่โดยให้เตรียมอุปกรณ์มาด้วย 5-6 ชิ้น**

วันพฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน 2559 เวลา 11:30 - 14:30 น.

กิจกรรมการเรียนการสอน 
           ในวันนี้อันดับแรกอาจารย์ให้คนที่ยังไม่ได้ทดลองสอนในวันจันทร์ออกไปสอนเพื่อนในเรื่องการเคลื่อนไหวประกอบเพลง โดยรวมกลุ่มกันสอนในหน่วยโรงเรียน


ต่อมาเป็นการสอนการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์โดยสอนเป็นคู่ ทีละคู่ จากวันจันทร์ที่ผ่านมาอาจารย์ได้ให้เตรียมอุปกรณ์มาเพื่อใช้ในการสอน วันนี้คู่ของฉันออกเป็นคู่แรกค่ะ ของคู่เราใช้อุปกรณ์ คือ หุ่นมือถุงเท้า >< 

และก็ออกมาสอนทีละคู่จนครบทุกคน แต่ละคู่ก็มีเทคนิคที่หลากหลายทำให้เราได้ประสบการณ์เพิ่มเติม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนของเราได้ เช่น การใช้ลูกบอล เราสามารถใช้เป็นให้เด็กนั่งเป็นวงกลมแล้วส่งบอลให้เพื่อนตามจังหวะ หรือจะเป็นการกลิ้ง การโยนต่างๆ การลอดใต้หว่างขา เป็นต้น สามารถทำได้หลากหลาย รวมไปถึงการใช้ถุงมือที่เป็นอุปกรณ์ที่ง่ายๆ แต่สามารถให้เด็กได้เคลื่อนไหวอย่างหลากหลาย การใช้ริบบิ้นก็สวยงามและน่าสนใจทำให้เด็กสนใจได้เป็นอย่างดี ถือว่าวันนี้สนุกและได้รับเทคนิคเพิ่มเติมเยอะมากค่ะ 
ภาพกิจกรรม

หมุนๆๆๆๆ
 
 
 
 
 
 
เอียงซ้าย เอียงขวา
 
 
 
ชอบตอนนี้มากค่ะ ลูกบอลสวยมากเพื่อนๆ ทำท่านี้พร้อมกันออกมาดีงาม ><
 
 
 
 
 
 
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
           ได้รับเทคนิคการสอนการเคลื่อนไหวแบบประกอบเพลง และได้ลองสมมติเป็นครูและเด็กเพื่อความเข้าใจมากขึ้น สามารถนำไปใช้สอนเด็กในกิจกรรมเคลื่อนไหวได้โดยประยุกต์ให้สอดคล้องกับหน่วยที่เราสอน ต่อมาได้ดูการสาธิตการเคลื่อนไหวกับอุปกรณ์ และได้ทดลองสอนจริง ทำให้ได้รู้เทคนิคการสอนเคลื่อนไหวเพิ่มเติม เช่นการเคลื่อนไหวกับลูกบอล การเคลื่อนไหวกับริบบิ้น เป็นต้น สามารถนำไปปรับใช้ในหน่วยการสอนของเราต่อไป
การประเมิน
ประเมินตนเอง
           เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง ตั้งใจทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือกับเพื่อนและอาจารย์อย่างเต็มที่ แต่วันนี้เล่นเยอะไม่ได้เพราะอุปกรณ์ที่เพื่อนเตรียมมาคือกระดิ่ง ทำให้ปวดหัวและหูอื้อ ทำให้อดเล่นต่อเลยค่ะ ;(
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
           เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา พร้อมกับตั้งใจทำกิจกรรมไม่รบกสนเพื่อนคนอื่น ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความสนุกสนานและเป็นกันเอง
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
           อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีความเป็นกันเองกับนักศึกษาและเตรียมกิจกรรม พร้อมอุปกรณ์การสอนมาเป็นอย่างดี