บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม 2559 เวลา 11:30 - 14:30 น.
ผลงานการประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะของฉัน
การเรียนการสอน

1.) อธิบายให้เด็กฟังว่าถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง (แล้วเคาะให้เด็กดู 1 ครั้ง) ให้เด็กๆ ก้าวไปทางทิศใดก็ได้ในบริเวณรอบๆห้อง 1 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง (เคาะให้เด็กดู 2 ครั้ง) ให้เด็กๆ ก้าวไปทางทิศทางใดก็ได้ในบริเวณรอบๆห้อง 2 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ (เคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กดู) ให้เด็กๆ เคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างรวดเร็วตามจังหวะที่ครูเคาะ และถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน (เคาะ 2 ครั้งเร็วๆ ให้เด็กดู) ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2.) เมื่อสร้างข้อตกลงกับเด็กเรียบร้อยแล้วก็ให้เด็กยืนขึ้นและหาบริเวณของตนเองที่จะไม่ชนเพื่อน
3.) ครูเคาะจังหวะให้เด็กตามที่ได้ตกลงกันไว้หรืออาจจะดัดแปลงให้เด็กเลียนแบบท่าทางของสัตว์แต่ละชนิดก็ได้

เมื่ออาจารย์สาธิตวิธีการสอนเสร็จแล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละคนออกมาทดลองสอนแต่ไม่ครบทุกคนเพราะหมดเวลาเรียนก่อนคนที่ยังไม่ได้ทดลองสอนในสัปดาห์นี้ให้ไปทดลองสอนในสัปดาห์หน้า
ได้รับรู้วิธีการสอนในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะที่ถูกต้อง และลำดับขั้นตอนได้เหมาะสม ทำให้เรามีประสบการณ์ในการสอนมากขึ้น และสามารถนำไปใช้สอนในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะได้ รวมถึงการประยุกต์กิจกรรมตามหน่วยที่เราเรียนรู้ได้อีกด้วย เช่น การเลียนแบบท่าทางของสัตว์ ยานพาหนะ กิจวัตรประจำวันของเด็กๆ เป็นต้น สามารถนำไปใช้สอนได้เป็นอย่างดี
การประเมิน
ประเมินตนเอง

ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เตรียมอุปกรณ์และเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีความเป็นกันเองทำให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความน่าเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น