วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม 2559 เวลา 11:30 - 14:30 น.

ผลงานการประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะของฉัน

การเรียนการสอน
          การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้สาธิตวิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยการเริ่มต้นจากการเก็บเด็กไม่ว่าเป็นเก็บเด็กด้วยเพลง ด้วยคำพูด คำคล้องจอง ฯลฯ จากนั้นก็อธิบายให้เด็กฟังถึงข้อตกลงและกติกาการทำกิจกรรมอย่างละเอียดให้เด็กเข้าใจ หากเด็กไม่เข้าใจให้ทวนกติกาหรือคำสั่งอีกครั้ง วิธีการสอนคือ 
          1.) อธิบายให้เด็กฟังว่าถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง (แล้วเคาะให้เด็กดู 1 ครั้ง) ให้เด็กๆ ก้าวไปทางทิศใดก็ได้ในบริเวณรอบๆห้อง 1 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง (เคาะให้เด็กดู 2 ครั้ง) ให้เด็กๆ ก้าวไปทางทิศทางใดก็ได้ในบริเวณรอบๆห้อง 2 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ (เคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กดู) ให้เด็กๆ เคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างรวดเร็วตามจังหวะที่ครูเคาะ และถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน (เคาะ 2 ครั้งเร็วๆ ให้เด็กดู) ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่

          2.) เมื่อสร้างข้อตกลงกับเด็กเรียบร้อยแล้วก็ให้เด็กยืนขึ้นและหาบริเวณของตนเองที่จะไม่ชนเพื่อน

          3.) ครูเคาะจังหวะให้เด็กตามที่ได้ตกลงกันไว้หรืออาจจะดัดแปลงให้เด็กเลียนแบบท่าทางของสัตว์แต่ละชนิดก็ได้ 


          4.) เมื่อเคลื่อนไหวเสร็จแล้วให้ครูพาเด็กทำการผ่อนคลาย โดยให้เด็กมีส่วนร่วมโดยการเป็นผู้นำในการออกแบบท่าทางผ่อนคลาย ถ้าเราใช้การสอนแบบเลียนแบบท่าทางของสัตว์ ในเวลาผ่อนคลายสามารถให้เด็กนอนหลับตาและจินตนาการว่าเราเป็นสัตว์ และมีสิ่งต่างๆอยู่รอบตัวเรา ให้เด็กหลับตา 15 วินาที



เมื่ออาจารย์สาธิตวิธีการสอนเสร็จแล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละคนออกมาทดลองสอนแต่ไม่ครบทุกคนเพราะหมดเวลาเรียนก่อนคนที่ยังไม่ได้ทดลองสอนในสัปดาห์นี้ให้ไปทดลองสอนในสัปดาห์หน้า





ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
           ได้รับรู้วิธีการสอนในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะที่ถูกต้อง และลำดับขั้นตอนได้เหมาะสม ทำให้เรามีประสบการณ์ในการสอนมากขึ้น และสามารถนำไปใช้สอนในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะได้ รวมถึงการประยุกต์กิจกรรมตามหน่วยที่เราเรียนรู้ได้อีกด้วย เช่น การเลียนแบบท่าทางของสัตว์ ยานพาหนะ กิจวัตรประจำวันของเด็กๆ เป็นต้น สามารถนำไปใช้สอนได้เป็นอย่างดี
การประเมิน
ประเมินตนเอง
          เข้าเรียนตรงเวลา มีความตั้งใจในการเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและสาธิต และให้ความร่วมมือในทุกๆกิจกรรม
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
          เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
          อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เตรียมอุปกรณ์และเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีความเป็นกันเองทำให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความน่าเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น