วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 14 มีนาคม 2559 เวลา 10:30 - 12:30 น.
กิจกรรมการเรียนการสอน
          การเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว คือ คนที่ยังไม่ได้ออกมาทดลองสอนในสัปดาห์ที่แล้วให้มาทดลองสอนในสัปดาห์นี้โดยใช้วิธีการสอนแบบเดิม แต่ถ้าคนใดมีความคิดสร้างสรรค์ก็สามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งหรือตกลงในการทำกิจกรรมก็ได้ เช่น จากเคาะ 1 ครั้งให้เด็กเดิน 1 ก้าว อาจเปลี่ยนเป็นการเคาะจังหวะติดกันแบบช้าๆ แล้วให้เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะ เคาะจังหวะแบบเร็วๆ และให้เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะ แล้วแต่ว่าเราจะจัดกิจกรรมอย่างไร
ภาพกิจกรรม




















ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
           ได้รับรู้วิธีการสอนในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะที่ถูกต้อง สามารถลำดับขั้นตอนได้เหมาะสม ทำให้เรามีประสบการณ์ในการสอนมากขึ้น และสามารถนำไปใช้สอนในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะได้ รวมถึงการประยุกต์กิจกรรมตามหน่วยที่เราเรียนรู้ได้อีกด้วย เช่น การเลียนแบบท่าทางของสัตว์ ยานพาหนะ กิจวัตรประจำวันของเด็กๆ เป็นต้น สามารถนำไปใช้สอนได้เป็นอย่างดี เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน ทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา

การประเมิน
ประเมินตนเอง
          เข้าเรียนตรงเวลา มีความตั้งใจในการเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนสอน ช่วยเหลือเพื่อน และให้ความร่วมมือในทุกๆกิจกรรม
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
          เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
          อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและปล่อยตรงเวลา เตรียม อุปกรณืและกิจกรรมมาสอนเป็นอย่างดี


วันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม 2559 เวลา 11:30 - 14:30 น.

วันนี้ได้ดาวเด็กดีเพิ่มอีกหนึ่งดวงเพราะเข้าเรียนก่อนเวลา ><

กิจกรรมการเรียนการสอน
          กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ เป็นการสอนเพิ่มเติมจากครั้งที่ผ่านมาเรียกว่า การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย โดยการเริ่มกิจกรรมก็ทำเหมือนกับการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน คือ อธิบายให้เด็กฟังว่าถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง (แล้วเคาะให้เด็กดู 1 ครั้ง) ให้เด็กๆ ก้าวไปทางทิศใดก็ได้ในบริเวณรอบๆห้อง 1 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง (เคาะให้เด็กดู 2 ครั้ง) ให้เด็กๆ ก้าวไปทางทิศทางใดก็ได้ในบริเวณรอบๆห้อง 2 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ (เคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กดู) ให้เด็กๆ เคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างรวดเร็วตามจังหวะที่ครูเคาะ และถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน (เคาะ 2 ครั้งเร็วๆ ให้เด็กดู) ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ เมื่อสร้างข้อตกลงกับเด็กเรียบร้อยแล้วก็ให้เด็กยืนขึ้นและหาบริเวณของตนเองที่จะไม่ชนเพื่อน

          แต่ในครั้งนี้จะเป็นการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย โดยอาจารย์ได้สาธิตให้เราดูก่อนว่าควรสอนอย่างไร วิธีการคือ เริ่มจากการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐานแล้วทำเหมือนการเล่านิทานและให้เด็กทำท่าทางตามที่ครูบรรยาย แล้วแต่หน่วยที่เราสอน เช่น หน่วยฤดูหนาว หน่วยครอบครัว หน่วยสวนสัตว์ เป็นต้น โดยครูจะเป็นผู้บรรยายและให้เด็กทำท่าทางตามไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องให้เด็กเกิดจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ และสุดท้ายคือการให้เด็กได้ผ่อนคลาย โดยการผ่อนคลายต้องให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่องที่เราบรรยายมาข้างต้น 

ตัวอย่างการเคลื่อนไหวแบบบรรยาย
 

เมื่ออาจารย์สาธิตวิธีการสอนให้นักศึกษาได้ดูแล้ว จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแต่ละคนคิดหน่วยการเคลื่อนไหวแบบบรรยายเป็นคำพูดของตนเอง และให้ออกไปทดลองสอน โดยหน่วยที่ดิฉันเลือกคือ เที่ยวสวนสัตว์ มีคำบรรยายว่า 

          "วันนี้คุณพ่อกับคุณแม่บอกกับเด็กๆ ว่าจะพาไปเที่ยวสวนสัตว์ เด็กๆรู้สึกตื่นเต้นมากเลย จะเลือกชุดไหนใส่ไปเที่ยวดีนะ ไหนเด็กๆ เลือกใส่ชุดไหนกันบ้างจ้ะ เมื่อเด็กๆแต่งตัวเสร็จแล้ว เด็กๆ ก็เดินไปขึ้นรถคุณพ่อเป็นคนขับรถพาเด็กๆไปเที่ยว รถเลี้ยวไปทางซ้าย รถเลี้ยวไปทางขวา และแล้วก็ถึงสวนสัตว์ซะที เด็กๆก็เปิดประตูแล้วลงรถมา เดินเข้าไปในสวนสัตว์ เด็กๆเจอสัตว์อะไรบ้างนะ เอ๊ะ! นั่นช้างนี่นา ไหนเด็กๆ ลองทำท่าทางของช้างสิลูก แล้วเด็กๆ ก็เดินต่อไป เอ๊ะ! นั่นตัวอะไรนะ เด็กๆ คิดว่าเด็กๆ เจออะไรคะลูก ไหนลองทำท่าทางของสัตว์ตัวนั้นสิ เด็กๆ เดินไป เดินมา เดินมา เดินไป เด็กๆ ก็เหนื่อยล้า เด็กๆจึงนั่งพักก่อน เด็กๆ เดินมานานแล้วเด็กๆต้องปวดขาแน่ๆ เลย ไหนนวดขาตัวเองสิคะ นวดๆๆๆ บีบๆๆๆ นวดๆๆๆ บีบๆๆๆ เด็กๆหายเหนื่อยแล้วเด็กๆ ก็เดินไปดูสัตว์ต่อ เอ๊ะ! นั่นตัวอะไรหนะลูก ดูสิ มันปีนอยู่บนต้นไม้ เกาหัว เกาตัว ดูไปดูมาหน้าตามันคล้ายๆคนเลยเนาะ ไหนลองทำท่าทางตามมันสิลูก เด็กๆทุกคนเก่งมากเลยนะ วันนี้ใกล้จะมืดแล้วคุณพ่อกับคุณแม่จึงพาเด็กๆ กลับบ้าน ถึงบ้านแล้วเด็กๆ ก็นั่งพักที่โฟซา วันนี้เด็กๆสนุกมากเลย แล้วก็เหนื่อยมากๆเลย เด็กจึงเอนตัวลงนอนบนโซฟา ค่อยๆ หลับตา ลมพัดเย็นๆ สบายจังเลยและเด็กๆก็เผลอหลับไป...."

ภาพกิจกรรม
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
          ได้รับความรู้เรื่องการเคลื่อนไหวแบบบรรยายเพิ่มเติม พร้อมกับวิธีการสอนที่ถูกต้อง ได้เทคนิคจากการสอนของเพื่อนๆ ทำให้เราสามารถนำไปใช้สอนในหน่วยต่างๆในอนาคตได้ เป็นการฝึกการสอนไปในตัว ทำให้เรามีความกล้าแสดงออกมากขึ้นด้วย
การประเมิน
ประเมินตนเอง
          เข้าเรียนก่อนเวลาเรียนทำให้ได้ดาวเด็กดี และมีความตั้งใจฟัง ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์สอน และช่วยเพื่อนเป็นเด็กในบทบาทสมมติ
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
          เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือในทุกๆ กิจกรรมอย่างเต็มที่ ช่วยเหลือเพื่อนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
          อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และมีการสอนที่เข้าใจง่ายพร้อมกับการสาธิตวิธีการให้นักศึกษาดูทำให้เราเข้าใจและมีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี ทำให้กิจกรรมในวันนี้สนุกสนานมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น